Dinh dưỡng cho trẻ

Ngoài sữa, đâu là những thực phẩm giàu canxi cho trẻ?

Bé nhà bạn không thích uống sữa vậy làm thế nào để trẻ có thể nhận đủ lượng canxi mà cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài sữa còn cả tá thực phẩm giàu canxi cho trẻ mẹ không phải mẹ nào cũng biết.

Vai trò của canxi đối với trẻ

Canxi đóng vai trò hàng đầu trong sự phát triển của hệ thống xương, phòng ngừa cả loãng xương và ung thư.

  • Canxi cho chiều cao vượt trội: Canxi là vật liệu chính để xây dựng khung xương, Canxi giúp xương và răng chắc khoẻ, chống lại tình trạng còi xương. Trẻ cần bổ được sung canxi nhiều nhất để có thể phát triển được chiều cao tối đa. Thiếu canxi bổ sung, canxi trong xương sẽ bị chuyển 1 phần vào máu để đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ thể, dần dần gây ra tình trạng loãng xương.
  • Canxi đối với hệ thống miễn dịch: Canxi đóng vai trò chỉ huy trong các phản ứng miễn dịch. Nó phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, đồng thời kích hoạt các yếu tố miễn dịch bao vây và tiêu diệt vi khuẩn và độc tố gây bệnh.
  • Đối với hệ thần kinh: Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh, đảm bảo sự dẫn truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh với nhau và giữa các tế bào thần kinh với tế bào khác. Đối với trẻ nhỏ thiếu canxi dẫn tới tình trạng quấy khóc, khó ngủ, hay khóc đêm, ra mồ hôi trộm, dễ nổi cáu. Trẻ vị thành niên thiếu canxi tác động tới quá trình ghi nhớ, tập trung, tư duy, suy nhược thần kinh từ đó ảnh hưởng tới kế quả học tập của trẻ.
  • Đối với cơ bắp: Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự co giãn của cơ bắp. Cơ thể không được cung cấp đầy đủ canxi, cơ tim sẽ co bóp yếu, máu tới các cơ quan không đủ dẫn tới mệt mỏi, khó thở, vã mồ hôi khi lao động. Thiếu canxi còn làm cho chức năng tiêu hoá bị ảnh hưởng, trẻ chán ăn, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón…

Vai trò của canxi đối với trẻ 1

Thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ ngoài sữa

Do canxi không thể tạo tự tạo ra trong cơ thể do đó mẹ phải chú ý bổ sung cho trẻ từ các thực phẩm. Mẹ biết rằng trong sữa bò có chứa một lượng canxi lớn, nhưng nếu trẻ không thích sữa bò thì phải làm thế nào để con có thể nhận đủ được lượng canxi trẻ cần. Dưới đây là 15 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật ngoài sữa bò giàu canxi tốt nhất cho trẻ nhỏ:

  1. Hạt hướng dương

Trong mỗi 100g hạt hướng dương có chứa 8% nhu cầu canxi mỗi ngày của cơ thể. Ngoài hàm lượng canxi cao hạt hướng dương còn là nguồn cung cấp vitamin E và các chất chống oxy hoá – một chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khoẻ bạch cầu. Loại hạt nhỏ này còn là nguồn tốt cung cấp Vitamin B1, Vitamin B6, magiê, phốt pho, đồng, mangan, selen.

  1. Đậu xanh

Bên cạnh hàm lượng canxi cao được ít người biết đến, một cốc đậu xanh chứa 27% lượng vitamin C cơ thể cần trong ngày và 3,5 gram chất xơ. Trong mỗi 100g đậu xanh có chứa 55 miligram canxi, ngoài ra chúng còn giàu folate, magiê, kẽm, Vitamin B1, B5, B6.

  1. Cà rốt

Trong cà rốt, canxi giữ cho xương luôn chắc khoẻ, trong khi lượng vitamin A dồi dào làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư da, giữ cho mắt luôn sáng khoẻ. Ngoài canxi cà rốt còn giàu chất xơ, Vitamin K, kali và các chất chống oxy hoá. Cà rốt là một món ăn nhẹ hoàn hảo, ít calo lại thơm ngon và đầy đủ chất dưỡng chất. Cho trẻ ăn cà rốt thường xuyên giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch, cải thiện hệ tiêu hoá, giảm nguy cơ mắc ung thư và giúp mắt luôn hoạt động tốt.

Thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ ngoài sữa 1

  1. Quả sung

Sung chứa nhiều vitamin A, vitamin B và các khoáng chất như phốt pho, canxi, magiê, sắt. Trong trái sung khô còn có chứa axit béo Omega3 và Omega6 cùng với phenol giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.

  1. Bông cải xanh

Bông cải xanh còn gọi là súp lơ xanh là loại rau họ cải giàu canxi (trong 100g bông cải xanh có chứa lượng canxi tương đương 5% nhu cầu canxi mỗi ngày của cơ thể) và một loạt các chất dinh dưỡng tốt cho trẻ như vitamin A, C, B6, K và chất xơ. Ăn bông cải xanh giúp chống lại các tế bào ung thư, làm chậm quá trình lão hoá. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch.

  1. Khoai lang

Khoai lang là loại củ rất giàu chất chống oxy hoá beta-carotene góp phần làm tăng lượng Vitamin A trong máu. Khoai lang cũng rất giàu dinh dưỡng, nhất là chất xơ làm tăng cảm giác no, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện sức khoẻ đường ruột, giúp nhuận tràng. Trong mỗi 100g khoai lang có chứa 30mg canxi tương đương với 3% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

  1. Cam

Cam được biết đến là nguồn thực phẩm cung cấp hàm lượng Vitamin C cao cho trẻ. Không chỉ thơm ngon trong cam còn chứa nhiều chất xơ, thiamin, folate, canxi và các chất chống oxy hoá. Trong 100g cam có chứa 40mg canxi, tương đương 4% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Chỉ cần trẻ ăn 1 quả cam cỡ lớn là đã đáp ứng được 18% nhu cầu chất xơ của trẻ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá, nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột.

  1. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại cây cùng họ với cây anh đào, đào, mận. Hạt hạnh nhân rất giàu magiê, chất xơ, Vitamin E, chất béo và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong 100gram hạt hạnh nhân, canxi chiếm 269mg tương đương với 27% nhu cầu canxi của cơ thể. Đặc biệt trong hạnh nhân có chứa axit béo nhất là axit béo Omega6, axit oleic, axit linoleic làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nguồn Vitamin E dồi dào trong hạnh nhân cần thiết đối với chức năng của hệ miễn dịch và sự hình thành các tế bào hồng cầu. Mangan, magiê, phốt pho ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ thống xương.

Thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ ngoài sữa 2

  1. Bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp. Trong 100g bí đỏ cung cấp cho cơ thể trẻ 2% nhu cầu canxi mỗi ngày. Bí đỏ rất giàu các vitamin và khoáng chất như Vitamin B, vitamin C, vitamin K, vitamin T, canxi, phốt pho. Ăn nhiều bí đỏ tốt cho xương và mắt.

  1. Tảo bẹ

Tảo bẹ, một loạt các loại rau biển, thường được tìm thấy trong các món ăn châu Á. Một cốc rau xanh phục vụ 134 mg canxi, ngoài nó còn chứa một lượng chất xơ và i-ốt khổng lồ – một khoáng chất giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp. Trong tảo bẹ còn chứa sắt, mangan, đồng, magie, kẽm, Vitamin A, C, B1, B2, B3 B6, B12.

  1. Vừng

Bạn có tin không, chỉ một muỗng canh hạt vừng có chứa lượng canxi tương đương với một cốc sữa. Trong 100g vừng có chứa 131mg canxi tương đương 13% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Hơn nữa chỉ với ¼ cốc vừng cơ thể trẻ đã nhận được 74% nhu cầu đồng, 31,6% nhu cầu magie hàng ngày của cơ thể.

  1. Đậu trắng

100gram đậu trắng chứa 126mg canxi. Đậu trắng cung cấp nhiều chất xơ, protein, kali và các Vitamin. Trong mỗi 100g đậu trắng có chứa tới 2mg Vitamin A, 14mg Vitamin C, một lượng nhỏ Vitamin B, ngoài ra còn chứa nhiều natri, sắt, magie, phốt pho. Lượng chất xơ và vitamin có trong đậu trắng có lợi cho hệ tiêu hoá và giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

  1. Đậu mắt đen

Đậu mắt đen có giá trị dinh dưỡng rất cao. Mỗi chén đậu mắt đen cung cấp 211mg canxi, 209 mg folate, 1305 IU vitamin A giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và loãng xương.

  1. Đậu nành

Đậu nành còn có tên gọi khác là đậu tương là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Mỗi 100gram đậu nành có 102mg canxi, đáp ứng 10% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời, làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.Thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành tương đương với sữa bò, hơn nữa lượng canxi còn cao hơn, do đó nếu trẻ không thích sữa bò thì đây là lựa chọn thay thế hoàn hảo.

Thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ ngoài sữa 3

  1. Rau dền

Rau dền là một loại rau tốt cho người tiểu đường, thiếu máu do nó có vị ngọt, tính mát, lợi tiểu. Trong rau dền chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các axit amin thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Nhờ hàm lượng sắt cao mà nồng độ hemoglobin và các tế bào hồng cầu cũng tăng lên giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Trong 100gram rau dền có chứa tới 267mg canxi cao hơn nhiều so với lượng canxi trong sữa bò nên bổ sung canxi rất tốt cho xương, ngăn ngừa loãng xương. Hàm lượng chất xơ cao cải thiện chức năng hệ tiêu hoá, phòng ngừa tình trạng táo bón.

Canxi là một loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là chiều cao. Ngoài việc bổ sung canxi từ chế độ dinh dưỡng mẹ cũng nên khuyến khích trẻ chăm chỉ vận động và tắm nắng để bổ sung Vitamin D giúp cho việc hấp thụ canxi được tốt hơn.

Xem thêm:

điểm bán đặt hàng online
EUNANOKID SYRUP phát triển chiều cao và kích thích trẻ ăn ngon

sản phẩm


EUNANOKID SYRUP - Sản phẩm với công thức vượt trội giúp bổ sung canxi dạng nano, vitamin D và kẽm giúp cân bằng canxi, phát triển xương, tăng chiều cao là giải pháp an toàn để bổ sung canxi cho trẻ.

Ngoài ra EUNANOKID SYRUP còn chứa Lysine và DHA, và vitamin giúp kích thích tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hỗ trợ điều trị tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Xem chi tiết sản phẩm
  • Bình luận mặc định
  • Bình luận Facebook

Ý kiến của bạn

Ý kiến của bạn

X

Đặt mua EunanoKid Syrup Online

Để mua sản phẩm EunanoKid Syrup Online, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất!